CEO Ford: Trung Quốc dẫn trước Mỹ 10 năm về pin xe điện
![]() |
CEO Ford Jim Farley cho biết Trung Quốc đang dẫn trước Hoa Kỳ 10 năm về pin xe điện (EV). Ảnh: carscoops |
Trong một tuyên bố gây chấn động ngành công nghiệp ô tô, CEO Ford Jim Farley vừa chia sẻ với The New York Times rằng Trung Quốc đang dẫn trước Mỹ tới 10 năm trong lĩnh vực công nghệ pin xe điện. Đây được xem là lời thừa nhận thẳng thắn hiếm hoi từ một lãnh đạo hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Mỹ về khoảng cách công nghệ với đối thủ châu Á.
Theo ông Farley, để bắt kịp và vượt qua Trung Quốc, Ford buộc phải áp dụng chiến lược "học hỏi đối thủ" thông qua việc tiếp cận và cấp phép công nghệ pin từ các công ty Trung Quốc. Điều này được ví như một "cuộc đua sinh tử" để cứu vãn nền công nghiệp Mỹ.
![]() |
Nhà máy pin BlueOval của Ford dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026. Ảnh: carscoops |
Ford không chỉ dừng lại ở kế hoạch trên giấy. Hãng xe này đang gấp rút xây dựng nhà máy BlueOval Battery Park, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026. Đáng chú ý, nhà máy này sẽ sản xuất pin lithium ion phosphate (LFP) dựa trên công nghệ được cấp phép từ CATL - tập đoàn pin hàng đầu Trung Quốc.
Điều trớ trêu là công nghệ pin LFP này vốn được phát triển bởi các nhà khoa học Đại học Texas (Mỹ) và được thương mại hóa bởi startup A123 Systems với sự hỗ trợ từ chính quyền Obama. Tuy nhiên, do thị trường xe điện phát triển chậm, A123 Systems đã phá sản và toàn bộ công nghệ pin rơi vào tay Trung Quốc với giá rẻ mạt.
![]() |
Ảnh: carscoops |
Theo số liệu từ Bloomberg, Trung Quốc hiện đang kiểm soát tới 83% công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu. Con số này cho thấy mức độ thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực pin xe điện - một công nghệ then chốt cho tương lai ngành ô tô.
Để đối phó với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, Ford đang phát triển một mẫu xe điện có giá dưới 30.000 USD. Mặc dù các hãng xe Trung Quốc như BYD chưa thâm nhập thị trường Mỹ do rào cản thuế quan, nhưng họ đang gây áp lực lớn tại các thị trường khác nơi Ford có mặt.
![]() |
Ảnh: carscoops |
Tuyên bố của CEO Ford không chỉ là lời thú nhận về khoảng cách công nghệ, mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành công nghiệp Mỹ. Nó cho thấy, trong cuộc cách mạng xe điện, việc duy trì vị thế dẫn đầu về công nghệ quan trọng như thế nào, và cái giá phải trả khi để vuột mất lợi thế này vào tay đối thủ.
Theo ông Farley, chiến lược của Ford là tận dụng "hệ sinh thái đổi mới và tài năng của Mỹ cùng với quy mô lớn và sự gần gũi với khách hàng" để cuối cùng vượt qua các đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, con đường phía trước không hề dễ dàng khi các nhà sản xuất Trung Quốc đang không ngừng mở rộng và cải tiến công nghệ của họ.
Câu chuyện của Ford và công nghệ pin xe điện là một bài học đắt giá về tầm nhìn chiến lược trong phát triển công nghệ. Nó cũng đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để Mỹ có thể duy trì và bảo vệ các công nghệ quan trọng trong tương lai trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm


CEO Ferrari tự tin đối phó thuế quan Mỹ, chuẩn bị ra mắt siêu xe điện
Xe và phương tiện
Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới giữa khó khăn tài chính
Xe và phương tiện
VinFast với BNI ký MOU xây dựng hệ sinh thái giao thông bền vững
Kết nối